SPMT được biết đến với một trong những công nghệ mới nhất thế giới cùng khả năng vận chuyển những loại hàng siêu trường siêu trọng với độ chính xác và an toàn cao. Để hiểu thêm về “cỗ máy siêu phàm” này, hãy cùng Trungnam SMC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

SPMT là gì?

SPMT với tên gọi đầy đủ Self-propelled Modular Transporter hay còn gọi với tên Tiếng Việt là xe vận chuyển mô-đun tự hành, là một loại thiết bị vận tải đặc biệt với hàng chục trục hoạt động độc lập và hệ thống lái chính xác được điều khiển bằng máy tính. Nó được phát triển từ rơ-moóc mô-đun thủy lực, cung cấp các giải pháp hậu cần kỹ thuật cho việc vận chuyển tổng thể các loại hàng hóa siêu lớn, siêu dài và hàng hóa quá khổ không dễ nâng và vận chuyển.

Hiện nay, SPMT được sử dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau như xây dựng, cầu đường, đóng tàu, năng lượng sạch (điện gió), dầu khí,… Đây là loại thiết bị vận tải thế hệ mới với công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

SPMT – Cỗ máy tự hành lớn nhất thế giới

Đặc điểm cấu tạo chính của SPMT

SPMT có thông số kỹ thuật gồm các loại 2, 3, 4 hoặc 6 trục, trong đó phổ biến nhất là loại 4 và 6 trục với thiết kế kích thước tiêu chuẩn có chiều rộng 2,43m và chiều dài 5,6m đối với loại 4 trục và 8,4m đối với loại 6 trục. Chiều cao thấp nhất của thiết bị là 1,15m và có thể được điều chỉnh nâng sàn 0,7m bằng hệ thống xi lanh thủy lực tích hợp.

Cấu tạo chính của một chiếc SPMT bao gồm phần đầu trợ lực (PPU) và rơ mooc thủy lực với trục truyền động. PPU là nguồn năng lượng của SPMT và là một mô-đun độc lập có thể kết hợp nhiều trục với nhau để tạo ra các cấu hình lớn. Nói chung, PPU là bộ phận nằm ở phía trước của SPMT, cung cấp năng lượng và điều khiển cho SPMT hoạt động.

Đầu trợ lực (PPU) của SPMT

Rơ-moóc thủy lực truyền động là phần thân chính trực tiếp thực hiện vận chuyển hàng hóa với cấu tạo chủ yếu là khung trục, hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống thủy lực, hệ thống phanh, hệ thống trợ lực, hệ thống điều khiển và các thiết bị khác. Đây chính là phần chịu tải chính của SPMT.

Rơ mooc thủy lực với trục truyền động.

Ưu điểm nổi bật của SPMT

Với những đặc điểm cấu tạo đặc biệt đã giúp SPMT sở hữu những ưu điểm nổi bật nhất trong hàng ngũ các thiết bị vận chuyển hiện có trên thị trường.

1. Khả năng vận chuyển linh hoạt:

Ưu điểm lớn nhất của SPMT là khả năng vận chuyển linh hoạt với việc dễ dàng kết hợp nhiều đơn vị SPMT lại với nhau để tạo thành 1 cỗ máy lớn hoàn chỉnh như những toa tàu hỏa. Chính vì vậy SPMT có khả năng vận chuyển được các loại hàng hóa có kích thước siêu trường siêu trọng. Ví dụ như các phần thân cầu lắp ghép, các loại cẩu siêu lớn, hay thậm chí là chân đế dàn khoan dầu khí nặng 4.200 tấn.

Hạ thủy chân đế dàn khoan dầu khí nặng 4.200 tấn bằng SPMT.

2. Đảm bảo an toàn và hạn chế sự cố:

Bằng việc sử dụng xy lanh thủy lực nâng hạ sàn theo chiều dọc giúp việc vận chuyển hàng hóa được dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nó còn được trang bị hệ thống cân bằng tiên tiến nhất giúp hạn chế tối đa nhất các sự cố trong quá trình vận chuyển, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển an toàn và tránh hư hỏng.

Hệ thống khung trục của SPMT.

3. Vận chuyển hiệu quả:

Đặc biệt, hệ thống bánh xe của SPMT có khả năng hoạt động độc lập, được thiết kế dạng xoay 260 độ đủ để chúng có thể di chuyển theo nhiều hướng khác nhau chỉ với thao tác nhấn nút nhanh chóng để kích hoạt các chức năng lái khác nhau. Đây là đặc điểm giúp SPMT có thể vận chuyển hàng hóa dễ dàng trên nhiều địa hình khác nhau và trong không gian chật hẹp.

Hệ thống lái chính xác được điều khiển bằng máy tính.

Scheuerle SPMT – Thiết bị vận chuyển hiện đại bậc nhất thế giới tại Trungnam SMC

Thiết bị SPMT hiện thuộc sở hữu của Trungnam SMC được sản xuất bởi hãng Scheuerle của tập đoàn TII Cộng hòa LB Đức. Trungnam SMC hiện đang là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sở hữu nhãn hiệu SPMT cao cấp này.

Hiện tại, Trungnam SMC đang sở hữu 8 thiết bị SPMT đời mới nhất với cấu tạo 6 trục, tải trọng 48 tấn/trục, đây là tải trọng lớn nhất hiện nay cho mỗi trục của SPMT.

Đội ngũ SPMT của Trungnam SMC đều được đào tạo chuyên nghiệp với dày dặn kinh nghiệm trong viêc vận chuyển các hàng hóa siêu trường siêu trọng.

Một số dự án Trungnam SMC đã thực hiện có thể kể đến như:

  • – Di dời cẩu SCC 800T và 1200T giữa các trụ điện gió để phục vụ lắp đặt tại các dự án điện gió.
  • – Hạ thủy thành công cấu kiện chân đế dàn khoan dầu khí nặng 4.200 tấn tại cảng PTSC Vũng Tàu.

Trungnam SMC là một trong những đơn vị đi đầu trong hoạt động cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng tại Việt Nam. Với hơn 9 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực, chúng tôi tự hào là sự lựa chọn đáng tin cậy của Quý khách hàng và Đối tác trên cả nước. Trungnam SMC luôn trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị, máy móc, phương tiện vận chuyển hàng quá khổ quá tải với đội ngũ kỹ sư, lái xe, lái cẩu đầy kinh nghiệm và chuyên môn, hỗ trợ tối đa nhu cầu của khách hàng, cam kết cung cấp giải pháp an toàn cho mọi loại hình vận chuyển.

Tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ vận chuyển siêu trường siêu trọng của Trungnam SMC tại đây.